หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Nothing in PAI (Day1) ตอน ปายทำไม

ไปมาแล้วครัับ ปาย ที่ที่ใครๆก็แนะนำให้ผมไป เลยสงสัยเหมือนกันว่ามีอะไรดี เคยมีคนถามว่า "มึงไปปายมายัง?" พอตอบไปว่าไม่เคยไป
จะถูกมองด้วยสายตาเหยียดหยามประนามสุดๆ ดูเหมือนคนที่เชยมากเลยทีเดียว เลยถามไปว่ามันมีอะบนปาย เค้าตอบมาว่าก็มีวัด น้ำตก
ร้านกาแฟ และ ตลาดคนเดิน แถมมีลงท้ายด้วยว่า "สุดยอดมากมึงต้องลองไปดู" เลยตัดสินใจกะแฟนสุดที่รักว่าจะไปพิสูจน์กัน ดูซิว่ามีอะไรดี
กลับมาจะได้เอาสายตาเหยียดหยามประนามสุดๆ ไปใช้กับคนที่ไม่เคยไปมั่ง กรั่กๆ

แพลนคร่าวของเราเป็นอย่างนี้ครับ
28/01/08

29/01/08
09.30 : ถึงเชียงใหม่ (ตามเวลาตั๋ว)
10.50 : ถึงเชียงใหม่ (จริงๆ) + หารถไปปาย
12.30 : ออกเดินทางสู่ปาย
15.30 : ถึงปาย + เช่ารถ + หาที่พัก + หาข้อมูลที่เที่ยว + หารถไปปางอุ๋ง
ค่ำๆ : เดินตลาดคนเดิน

30/01/08
สายๆ : เดินทางไปปางอุ๋ง
ตลอดวัน : แวะเที่ยวตามเส้นทางผ่านสู่ปางอุ๋ง
เย็นๆ : ถึงที่พัก บ้านลุงปาละ
ค่ำๆ : พักผ่อน + เดินชมปางอุ๋งยามค่ำ

31/01/08
เช้ามาก : ชมปางอุ๋งพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า
09.00 : ไปตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพื่อนั่งรถกลับปาย
บ่ายๆ : ถึงปายอีกครั้ง + เช่ารถ + หารถกลับเชียงใหม่ + หาที่พัก
เย็น : ไปบ้านสันติชล
ค่ำๆ : เดินตลาดคนเดินอีกครั้ง

01/02/08
เช้ามาก : ไปเที่ยวปายรอบใหญ่(วัดพระธาตุแม่เย็น + น้ำพุร้อนท่าปาย + สะพานสงครามโลก + กองแลน + ร้านกาแฟวาวี + จบที่ร้านกาแฟ coffee in love)
13.00 : กลับเชียงใหม่
16.00 : ซื้อของฝาก
17.55 : ขึ้นรถไปสถานีเชียงใหม่กลับ กทม.

02/02/08
07.00 : ถึง กทม.
07.30 : ถึง กทม.(จริงๆ)

เนื่องจากเรา 2 คนชอบนั่งรถไฟตู้นอนครับ ผมรู้สึกว่ามันสะดวกสบายดี ปลอดภัย และที่สำคัญ คือโรแมนติกสุดๆ เวลาที่ได้นอนเตียงล่าง
มองนอกหน้าต่าง เห็นรถไฟวิ่ง นอนมองดวงดาว โอ้วว ซี๊ดดด ใครไม่เคยไปแบบนี้ต้องลองครับ แต่ข้อเสียก็คือ โครตเลท
ไม่สามารถเชื่อถือเวลาที่บอกได้เลย แต่เราก็เลือกทางนี้ เพียงแต่ว่าอาจจะต้องบวกลบเวลาเพิ่มไป 2 ชั่วโมงเผื่อเลทครับ

ผมเลือกที่จะไปวันที่ 28/1 - 2/2 ด้วยเหตุผล 2 อย่างคือ หนีคน และ อากาศยังน่าจะเย็นอยู่ครับ ที่สำคัญคือหนีคนครับ ผมไม่ชอบแย่งกินแย่งใช้กับใคร
ถ่ายรูปก็ไม่สวยเห็นแต่คน วุ่นวายอีกต่างหาก ผมจึงไม่ค่อยไปเที่ยวไหนช่วงเทศกาล เลือกไปช่วงนี้ อยากเห็นปายในแบบที่มันเป็น
มาดูกันดีกว่าครับว่าเราไปเจออะไรกันมาบ้าง

วันที่ 28/01/08
18.55 : ออกเดินทางด้วยรถไฟจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ผมมาก่อนเวลาครึ่งชั่วโมงครับ ถึงแม้ก่อนหน้านั้นจะเร่งรีบออกจากที่ทำงานไปหน่อย
แฟนผมดันทำ memory ของกล้องหาย แล้วทำงานเพลินเลยไม่ได้ไปซื้อครับ ส่วนผมทำกระเป๋ากล้องหล่นตอนลงมาจากตึกทำงาน
ผลก็คือ potection ของเลนส์ 17-40/F4.0L แตกครับ ผมใส่กล้องคว่ำหน้าเอาไว้ในกระเป๋าเลยเป็นแบบนี้ ใจสลายครับ ไม่ใช่เพราะเสียดาย
Protection ของปลอมราคาถูก แต่กลัวเลนส์ยอดนิยมบอบช้ำภายใน ร้าว แตก โฟกัสเสื่อม bla bla bla ลองถ่ายอยู่ 2-3 รูปยังดูปกติดี
เลยอุ่นใจไปหน่อยนึง

นี่คือรถไฟที่ผมฝากชีวิตขาไปครับ

เตียงนอนบนรถไฟอันหรูหราโรแมนติก

NOTE: ขาไปผมได้รถไฟคันเล็กครับ ตู้นอนเลยแคบไปหน่อย นอนอึดอึดไม่สบายตัวเท่าไรครับ(เพราะผมนอนเตียงเดียว 2 คน เหอๆ) จริงๆผมซื้อตั๋ว 2 ใบสำหรับตู้นอนบนและตู้นนอนล่างครับ แต่ตู้นอนบนแคบกว่า ไม่มีหน้าต่าง และจะใกล้แสงไฟนีออนด้านบนของตัวรถไฟ เลยลงมานอนข้างล่างด้วยกัน แต่ขากลับผมได้ตู้นอนใหญ่ครับ จ่ายแพงกว่าที่ละ 30 กว่าบาท แต่นอน 2 คนสบายมากครับ มีที่เหลือไว้เตะตะกร้อเลยทีเดียว

วันที่ 29/01/08
8.30 : ทานข้าวเช้าที่ตู้รถไฟอาหารครับ คลาสสิกมาก ผมทาน ABF ครับส่วนปุ๊กกินข้าวต้มหมูสับอร่อยเลิศทีเดียว

พริกไทยบนรถไฟใช้ยี่ห้อนี้ เคยเห็นป่าว เสือหัวเราะ

บรรยากาศบนตู้อาหารรถไฟครับ

10.50 : ถึงสถานีเชียงใหม่ เลทไป 1ชัวโมง 40นาทีโดยประมาณครับ เป็นไปตามคาด นี่แหละรถไฟไทย น่าจะบอกเวลาที่ช้าที่สุดที่จะถึงมากกว่าเวลาที่เร็วที่สุด เพราะเป็นไปได้ยากมากทีเดียว
สถานีรถไฟเชียงใหม่ยามสายๆ

ผมไปหาซื้อตั๋วที่ Aya Service ครับ แต่เนื่องจากไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว รถตู้เลยน้อยต้องรอบ่าย 2 เลยตัดสินใจนั่งรถ 2 แถวแดงไปขนส่งอาเขต คนละ 20 บาท ได้รถตู้รอบ 12.30 ครับ ลงตัวเลย มีเวลาไปแวะทานข้าวเที่ยงแถวๆอาเขตครับ ทานข้าวซอยไก่อร่อยดีราคาปกติ แล้วแวบไปหาซื้อ memory กล้องที่ tesco lotus หรือ ซุปปอร์มาเก็ตชื่อดังที่ใครๆเค้าว่ามันทำลายชาติเรา ตอนแรกคิดว่าจะไม่มีขายแล้วครับ ไปเจอร้าน canon มีขาย เลยเสียตังก์กันไปตามระเบียบ แต่ร้านนี้ไม่มีขาย filter protection 77mm ครับ

12.30 : กลับมาขึ้นรถที่ Arcade โดน 2 แถวคิดค่ารถไปกลับคนละ 70 บาทครับ แพงแสรดด ไม่ได้ไกลเลย หน้าเรา 2 คนคงเหมือนหมู เลยเอาไปตุ๋นซะ จากนั้นก็ออกเดินทางสู่ปาย ดินแดงแห่งความรัก ความโรแมนติก ที่ใครไม่เคยไปจะโดนสายตาเหยียดหยามประนามสุดๆ แล้วจะไม่สามารถเชิดหน้าชู้ตาในสังคมได้อีกเลย

14.00 : ผมมาถึงที่พักรถกลางทางครับ อยู่ตรงกลางใจ อยู่ที่ใจกลาง ระหว่างทางเชียงใหม่-ปายพอดี โค้งเยอะอย่างที่เค้าลือกันครับ ผ่านมากี่โค้งแล้วไม่รู้ไม่ได้นับ แต่ไม่รู้สึกเมารถเลย คนขับรถตู้คนนี้เก่งด้วยครับ ตำแหน่งที่นั่งของเราคือ 2 ที่แรกติดประตูของรถตู้ครับ

ที่พักกลางทางมีห้องน้ำ มีขนม มีน้ำ มีผลไม้ขายด้วยครับ และแน่นอนต้องมีร้านกาแฟ ขากลับแวะชิมกาแฟแล้ว ไม่อร่อยเลย เหอๆ

15.30 : ถึงปายแล้วครับ ก้าวแรกที่เหยียบปายรู้สึกว่าร้อนมาก ไมไม่เย็นเลยวะ แดดก็แรง ไม่คุ้นสถานที่ใดๆทั้งสิ้น รู้สึกเหวอๆไงพิลึก ผมรู้แต่ว่าจะไปหาเช่ารถมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่รู้ว่าจะไปตรงไหน

เดินออกมาจากสถานีรถงงๆอยู่พักนึงตัดสินใจเลี้ยวซ้ายครับแล้วเดินต่อทันที ก็ไปเจอร้าน Aya Service อีกแล้วครับ ผมเช่าเช่ารถที่นั้น 220 บาทรวมค่าประกันรสล้มรถหาย แล้วก็เอาแผนที่เมืองปายมาด้วย
หลังจากนั้นก็ขับรถหาที่พัก คืนนี้เราจะค้างที่บ้านไม้คนเมือง ติดริมแม่น้ำปาย ห้องคืนละ 1200 ต้องยอมรับว่าแพงเกินความจำเป็นครับ ผมเพิ่งมารู้วันหลังๆว่ามีที่พักถูกเพียบเลยในระแวกถนนคนเดิน แต่ผมไม่รู้ออกมาหารอบนอกเลยได้ราคานี้ สงสัยจะหาข้อมูลน้อยเกินไป

มาถึงจุดนี้เรามีคำถามกับตัวเองว่า "มันมีอะไรดีในปาย(วะ)" ยังไม่มีอะไรที่ผมประทับใจเลย แม้แต่อย่างเดียว

18.00 : ออกไปหาอะไรทานกัน และไปเดินถนนคนเดิน ใครที่เคยไปอัมพวา หรือถนนคนเดินในเชียงใหม่ ก็แบบนั้นละครับ แต่ที่นี่เยอะกว่ามาก ของขายน่ารักๆน่า ของกินแปลกๆ และตอนนี้อากาศเริ่มเย็นแล้ว

ร้านนี้ขายโรตีครับ

น้ำสมุนไพรก็มี ใช้กระบอกไม้ไผ่ สามารถมา refill ได้ด้วย

เสื้อผ้ามีเกลื่อน

มีร้านน่ารัก

ร้านขายโปสการ์ดที่ใครๆก็ต้องไป ร้านมิตรไทย

"ปาย" มันมีเสน่ห์ตอนกลางคืนนี่ละครับ คนที่ตอนกลางวันไม่ค่อยเห็นมาเยอะตอนนี้ละ อากาศเย็นๆเดินดูของน่ารักๆก็เพลินดีครับ แต่เดิน 2-3 ชั่วโมงก็ทั่วแล้ว 4 ทุ่มร้านจะเริ่มปิด เราจึงกลับที่พักนอนกัน อากาศตอนกลางคืนที่นี่ 12-13 องศา หนาวมาก ผิดกับตอนกลางวันโดยสิ้นเชิง ผมรู้แล้วครับว่าปายตื่นกลางคืนเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ยังครับ ยังไม่ได้ใจผมไปหรอก ผมยังอาจจะอยู่กับมันน้อยไปต้องรอดูอีกคืนก่อน

ป.ล. ตอนก่อนนอนปุ๊กเผลอล๊อกประตูห้องน้ำครับ ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว เลยต้องเดินฝ่าหนาวไปใช้ห้องน้ำรวมครับ จ่ายค่าห้องพักราคา 1200 ยังจะไม่ใได้ใช้ห้องน้ำอีก แม่มม แต่ก็โอเคครับ ได้เห็นทะเลดาวสวยมาก