หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2552

ไปขอวีซ่า ที่สถานทูตญี่ปุ่น


วันศุกร์ที่ผ่านมา(20/3/09) ไปทำเรื่องขอวีซ่ามาครับที่สถานทูตญี่ปุ่น สถานทูตญี่ปุ่นมันก็อยู่ติดกับสวนลุมไนท์บาซ่าร์เลย แต่งตัวอย่างหล่อไปซะเต็มยศ เนื่องจาก พี่เอ็ม (อีกแล้ว) บอกว่า "ให้แต่งสุภาพไปเลย สถานที่ราชการ ตอนพี่ไปแต่งสุภาพไปเลย" พอไปจริงๆเข้าเห็นพนักงานส่งเอกสารลากรองเท้าแตะไปยื่นเอกสารขอวีซ่ากันเลยทีเดียว

ไอ้ผมอ่ะไม่เดือดร้อนเท่าไร แต่คนข้างๆผมนี่ซิครับ (ร้อน อึดอัด นั่งไม่สะดวก รองเท้าเมื่อย) - -'

ผมไปถึง 10.45 ครับ เค้าจะปิดให้บัตรคิวตอน 11.15 แต่จะอยู่รับเอกสารจนหมดคิว ผมได้คิวที่ 325 ตอนนั้นอยู่คิวที่ 241 เลยต้องนั่งรอกันพักใหญ่ๆ

ข้างในนี้ให้บรรยากาศเหมือนมาถึงญี่ปุ่นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตกแต่ง ภาษาญี่ปุ่นที่เห็นมีอยู่ทุกที่ โทรทัศน์ที่เปิดรายการส่งเสริมการขายญี่ปุ่น แม้กระทั่งหน้าตาพนักงานรับอกสารก็หน้าเหมือนญี่ปุ่นที่ดูเหมือนจะพูดภาษาไทยได้ 2 ประโยคคือ "คนต่อไป" กับ "ไปนั่งรอเรียกเบอร์เดิม"

วิธีการขอเรียบง่ายมาก 1.กดบัตรคิว 2.รอเรียก 3.ยื่นเอกสารให้กับพนักงานที่หน้าเหมือนญี่ปุ่นท่านนั้น โดยที่เค้าไม่พูดจาอะไรกับผมมากมายนอกจาก "คนต่อไป" กับ "ไปนั่งรอเรียกเบอร์เดิม" อาจจะเป็นเพราะว่าผมเตรียมเอกสารครบถ้วนเลยไม่ต้องพูดอะไรอีกแล้ว 4.รอเค้าเรียกอีกครั้งเพื่อรับหลักฐานคืน คราวนี้เป็นสาวน้อยน่ารักพูดไทยชัดเจนบอกให้ผมมาฟังผลวันอังคารหน้า(24/3/09) ตอนบ่าย

การขอวีซ่าญี่ปุ่นใช้เวลา 2 วันครับ(มาวันจันทร์รู้ผลพุธ) และต้องมาช่วงเช้าเท่านั้น เพราะช่วงบ่ายจะเป็นช่วงของการฟังผลไม่รับยื่นขอวีซ่าแล้วครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการขอวีซ่าและไม่มีสัมภาษณ์(ถ้าไปแบบท่องเที่ยวนะ)นอกจากบางกรณีเพราะเห็นมีห้องสัมภาษณ์อยู่ 3-4 ห้อง

ผมเสร็จทุกอย่างเวลา 11.45 ครับ 1 ชั่วโมงพอดี ไม่เคยเข้าสถานทูตใดใดมาก่อนเลยในชีวิตครับ แปลกใหม่สนุกดี เลยต้องไปฉี่รดไว้ซะหน่อย(ไม่ใช่แระ) ที่เหลือก็แค่รอผลวันอังคารนี้ แต่คิดว่าน่าจะผ่านแบบไม่มีปัญหาอะไรครับ

ไม่มีความคิดเห็น: